Hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện thủy 2025

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Xây dựng về việc tăng cường đối thoại, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện thủy.

Toàn cảnh Hội nghị đối thoại

Khoảng 100 khách mời là đại diện các Vụ KHCNMT&VLXD, Vụ Pháp chế, Vụ Vận tải và ATGT; Cục Hàng Hải và Đường thủy Việt Nam; các hiệp hội ngành nghề, trường đào tạo trong lĩnh vực giao thông hàng hải và đường thủy, các doanh nghiệp đóng mới, sửa chữa, khai thác và vận tải biển và đường thủy nội địa,… đã tham dự Hội nghị. Ngoài ra, Hội nghị cũng được với kết nối trực tuyến tới tất cả 20 Chi cục đăng kiểm thủy và một số cơ quan, doanh nghiệp trên toàn quốc. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng nhận định: Công tác đăng kiểm tàu biển và phương tiện thủy nội địa giữ vị trí then chốt, là lá chắn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, đồng thời cũng là cầu nối pháp lý để phương tiện được phép hoạt động. Các quy định về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường đối với tàu biển, phương tiện thuỷ nội địa của pháp luật quốc gia và quốc tế ngày càng nghiêm ngặt hơn; tạo ra nhiều khó khăn cho hoạt động quản lý kỹ thuật và đăng kiểm phương tiện, thiết bị; đòi hỏi công tác đăng kiểm tàu biển, phương tiện thuỷ nội địa phải cố gắng, nỗ lực học tập để tránh bị tụt hậu.

Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số quy định, quy trình còn chồng chéo, chưa phù hợp với thực tế; thủ tục hành chính đôi khi còn phức tạp, chưa đáp ứng yêu cầu nhanh chóng, thuận lợi của doanh nghiệp; năng lực một bộ phận cơ sở đăng kiểm còn hạn chế; trang thiết bị, nguồn nhân lực cần được tiếp tục nâng cấp…

“Những vấn đề trên đòi hỏi chúng ta cần có sự đối thoại thẳng thắn, cởi mở, để vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động”, Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng chia sẻ.

Tại hội nghị, hàng loạt kiến nghị liên quan đã được giải đáp như: Mức giá kiểm định lần đầu phương tiện thuỷ nội địa; giải pháp tháo gỡ khó khăn trong đăng kiểm phương tiện thủy khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng; xem xét có cơ chế đặc thù đối với vùng Tây Nguyên, vùng miền núi, hải đảo, các vùng có điều kiện đi lại khó khăn, giải pháp đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa phù hợp với các tỉnh miền núi chưa có Trung tâm đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa, hệ thống đường giao thông đường thuỷ nội địa chưa phát triển; xem xét, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địatại khu vực lòng hồ nước tĩnh như các hồ thủy điện, hồ nước ngọt có hoạt động phương tiện thủy nội địa... 

Đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị đóng góp cho công tác đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa, Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng  nhận định: “Hội nghị hôm nay là minh chứng cho quyết tâm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc không chỉ lắng nghe mà còn hành động cụ thể, kịp thời. Công tác đăng kiểm phải thực sự trở thành công cụ đảm bảo an toàn, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; không phải là gánh nặng cho doanh nghiệp”.

Với tinh thần “không đánh đổi an toàn, bảo vệ môi trường lấy lợi ích kinh tế trước mắt, nhưng phải tháo gỡ khó khăn thực tiễn để khuyến khích đầu tư, phát triển lĩnh vực hàng hải và giao thông đường thủy nội địa”, thời gian tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ phối hợp với Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam và các cơ quan liên quan tập trung thực hiện 5 nhóm giải pháp chủ yếu sau: 

Thứ nhất, rà soát, cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa hồ sơ đăng kiểm; Xây dựng quy trình một cửa, một đầu mối tiếp nhận và trả kết quả; Rút ngắn thời gian kiểm định và cấp giấy chứng nhận, tạo điều kiện cho phương tiện sớm đưa vào khai thác. 

Thứ hai, ứng dụng công nghệ số nhằm số hóa dữ liệu đăng kiểm, tiến tới quản lý hồ sơ điện tử, tra cứu trực tuyến; Phát triển dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, giảm tiếp xúc trực tiếp; Xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Thứ ba, nghiên cứu miễn, giảm giá dịch vụ đăng kiểm và lệ phí cấp giấy chứng nhận trong một số trường hợp đặc thù.

Thứ tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đăng kiểm: Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ đăng kiểm viên; Xây dựng phong cách làm việc chuyên nghiệp, liêm chính, trách nhiệm, phục vụ doanh nghiệp; Áp dụng cơ chế giám sát chặt chẽ, phòng ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu.

Thứ năm, tăng cường đối thoại, phản hồi: Thiết lập kênh thông tin thường xuyên giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp; Định kỳ tổ chức các hội nghị đối thoại, kịp thời tiếp thu, xử lý các kiến nghị.

VR

 

Bài viết liên quan